Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa công bố dữ liệu cho thấy tiêu thụ thép thành phẩm trong tháng 10/2024 đạt gần 2,74 triệu tấn, tăng 9,4% so với tháng 9/2024 và tăng tới 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà tăng trưởng chủ yếu đến từ thép xây dựng, ống thép, tôn mạ kim loại. Trong đó, riêng thép xây dựng ghi nhận hơn 1,25 triệu tấn được bán ra, tăng lần lượt gần 34% và 44% so với tháng trước và cùng kỳ 2023. Đây là mức tiêu thụ cao nhất kể từ tháng 3/2022.
Xét về thị trường, thị trường nội địa tiếp tục ghi nhận đà hồi phục, trong khi thị trường xuất khẩu suy yếu.
Trong số các doanh nghiệp thép niêm yết, Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) ghi nhận sản lượng bán hàng trong tháng 10/2024 đạt gần 804 nghìn tấn, tăng 14% so với tháng 9/2024 và tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoà Phát trong tháng 10/2024 giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tiêu thụ qua kênh nội địa ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 44,3%.
Theo nhận định của Chứng khoán Maybank, kênh nội địa sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn Hoà Phát trong 2 tháng cuối năm nhờ vào mùa cao điểm xây dựng.
Bên cạnh đó, tập đoàn này còn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ việc Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ. Nếu cơ quan chức năng quyết định áp thuế, điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng tiêu thụ HRC của Tập đoàn Hoà Phát trên thị trường nội địa trong thời gian tới.
Đối với Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG), sản lượng tiêu thụ trong tháng 10/2024 đạt hơn 180 nghìn tấn, tăng 3,2% so với tháng 9/2024 và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng sản phẩm tôn mạ chiếm hơn 77% tổng sản lượng bán hàng.
Tuy kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen trong tháng 10/2024 giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng kênh nội địa tăng trưởng ấn tượng hơn 57%.
Tương tự, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (mã cổ phiếu NKG) ghi nhận sản lượng tiêu thụ tháng 10/2024 đạt 92,83 nghìn tấn, tăng 27,3% so với tháng 9/2024 và tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm tôn mạ chiếm hơn 85% tổng sản lượng bán hàng.
Đặc biệt, kênh xuất khẩu của Thép Nam Kim “đi ngược chiều” tình hình chung thị trường khi ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 13,3% so với tháng 9/2024 và 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của Chứng khoán Maybank, kết quả kinh doanh tháng 10/2024 cho thấy nhu cầu tôn mạ tại thị trường trong nước vẫn đang phục hồi vững chắc và kỳ vọng sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm khi hoạt động xây dựng vào mùa cao điểm.
Duy QuangTheo báo cáo mới đây của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam góp mặt trong Top 30 nền kinh tế xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, đứng ở vị trí 23
Chính sách thương mại và thuế quan mới của Mỹ đặt ra nhiều dấu hỏi giữa lúc hợp tác kinh doanh Việt - Mỹ đang bắt đầu nở rộ.
AI sẽ sớm đóng vai trò thống trị trong lực lượng lao động, nên các tổ chức cần bắt đầu học cách tích hợp AI trong một môi trường được kiểm soát từ bây giờ...
Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) được ký kết chính thức cuối tháng 10/2024 vừa qua chắc chắn sẽ mở thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường UAE cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tạo động lực cho các hợp tác kinh tế mới
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu tăng từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội mà Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục giám sát tình hình nhập khẩu một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội từ các nguồn vào Việt Nam.
Copyright All @2019 - CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ TÂY NINH