Tiếng ViệtEnglish
banner 1 banner 2 banner 3

Tin tức

Thương vụ Việt Nam cảnh báo chuyển hướng thương mại, ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam sang EU

11/04/2025 14:00 PM

Thận trọng và chủ động vào thời điểm này sẽ giúp Việt Nam bảo vệ hàng xuất khẩu sang EU và giữ gìn uy tín quốc tế của hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động.
Công nhân kiểm tra sản phẩm tại kho của Tập đoàn Hoa Sen. — Ảnh do Tập đoàn Hoa Sen cung cấp

HÀ NỘI - Liên minh châu Âu lo ngại hàng hóa Trung Quốc trước đây xuất sang Mỹ có thể bị chuyển hướng sang thị trường châu Âu do mức thuế quan có đi có lại, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Trưởng phòng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm phụ trách thị trường Bắc Âu, cho biết.

EU đang theo dõi chặt chẽ một số danh mục sản phẩm từ Trung Quốc, bao gồm thép, đồ điện tử, tấm pin mặt trời và tua bin gió.

Bà Thúy cho biết: "Các quan chức EU đã chỉ ra rằng một tác động phụ của mức thuế quan cao do Hoa Kỳ áp đặt là sản lượng dư thừa của Trung Quốc.

"Điều này có nghĩa là hàng hóa từng được xuất khẩu sang Hoa Kỳ hiện có thể được chuyển hướng sang Châu Âu. Một quan chức cấp cao của EU cho biết: 'Chúng ta có thể thấy sự chuyển hướng thương mại, vì các quốc gia không thể xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ tìm kiếm thị trường thay thế. EU sẽ sẵn sàng bảo vệ thị trường của mình'."

Trước tình hình EU siết chặt giám sát để ngăn chặn dòng hàng hóa như vậy tràn vào, bà Thúy cảnh báo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam kinh doanh các mặt hàng tương tự cần cảnh giác với nguy cơ hàng hóa Trung Quốc "che giấu nguồn gốc" thông qua Việt Nam. Bà nhấn mạnh rằng nguy cơ này hiện hữu hơn bao giờ hết.

"Nếu điều đó xảy ra, danh tiếng của hàng hóa 'Made in Vietnam' sẽ bị tổn hại nghiêm trọng. Hơn nữa, EU có thể phản ứng bằng cách tăng cường thanh tra, thắt chặt các điều kiện ưu đãi hoặc thậm chí áp dụng thuế quan trừng phạt đối với các sản phẩm của Việt Nam", bà nói thêm.

Để giảm thiểu rủi ro, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam cần quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng để tránh bị liên lụy vào gian lận thương mại.

Các doanh nghiệp cũng nên chủ động đảm bảo minh bạch trong chứng từ xuất xứ, chuẩn bị đầy đủ các tài liệu hỗ trợ khi bị thanh tra và theo dõi chặt chẽ diễn biến chính sách thương mại của EU để kịp thời điều chỉnh chiến lược xuất khẩu.

Điều quan trọng là các doanh nghiệp nên nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách tập trung vào chất lượng sản phẩm và các yếu tố giá trị gia tăng thực sự để duy trì chỗ đứng vững chắc trên thị trường châu Âu.

Việc thận trọng và chủ động vào thời điểm này sẽ giúp Việt Nam bảo vệ hàng xuất khẩu sang EU và giữ gìn uy tín hàng hóa quốc tế trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động.

EU cũng đã phải đối mặt với tình huống tương tự trong ngành thép vào năm 2017, khi Hoa Kỳ đóng cửa thị trường đối với thép Trung Quốc, dẫn đến sự gia tăng đột biến các mặt hàng này vào EU.

Vào thời điểm đó, EU đã áp dụng các biện pháp tự vệ được WTO cho phép để hạn chế nhập khẩu một số sản phẩm nhất định nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa thị trường đột ngột. — BIZHUB/VNS

Ngườn: https://vietnamnews.vn/

Thông tin khác