Tiếng ViệtEnglish
banner 1 banner 2 banner 3

Tin tức

Niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cao nhất 2 năm qua

09/04/2024 14:20 PM
 
Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) gần đây nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) báo hiệu niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế Việt Nam
Chỉ số hàng quý đạt 52,8 điểm trong Quý 1/2024 - mức cao nhất kể từ năm 2022 là một dấu hiệu rõ ràng về niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu của Việt Nam.
niềm tin kinh doanh
Chỉ số Niềm tin Kinh doanh hàng quý của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đạt 52,8 điểm trong Quý I/2024 - mức cao nhất kể từ năm 2022 là dấu hiệu rõ ràng về niềm tin ngày càng tăng trong cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam.
Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) đạt 52,8 điểm trong Quý 1/2024 - mức cao nhất kể từ năm 2022

Việt Nam có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt trong khu vực

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) do Decision Lab thực hiện đã khảo sát hơn 1.400 thành viên của EuroCham trong nhiều lĩnh vực khác nhau, để đưa ra những nhận định, đánh giá theo thời gian về động lực không ngừng phát triển của thị trường Việt Nam.

Ông Dominik Meichle - Chủ tịch EuroCham cho biết: “Xu hướng tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu về Việt Nam là một thị trường năng động với triển vọng tăng trưởng tuyệt vời. Chỉ số BCI một lần nữa tăng trên ngưỡng 50 điểm khẳng định sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam. Những nỗ lực liên tục nhằm nâng cao sự ổn định và khả năng dự đoán sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam và phát huy hết tiềm năng của mình”.

Trong khi đó, theo ông Thue Quist Thomasen - Giám đốc điều hành Decision Lab, dữ liệu cứng từ Chỉ số niềm tin kinh doanh vẽ nên một bức tranh rõ ràng - sự lạc quan của nhà đầu tư đang được cải thiện đều đặn. Việt Nam chắc chắn có khả năng trở thành điểm đến đầu tư ưu việt của khu vực và các chính sách chủ động, tập trung vào nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của Việt Nam.

Đáng chú ý, 54% số người được khảo sát cho thấy có nhiều khả năng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu cho các doanh nghiệp nước ngoài khác. Điều này nhấn mạnh sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu, đồng thời cũng gợi ý tiềm năng tăng thêm vị thế của Việt Nam và sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý II/2024

Các doanh nghiệp châu Âu bày tỏ sự lạc quan về kinh tế Việt Nam, cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong khi 1/3 số doanh nghiệp cảm thấy lạc quan về triển vọng quý II/2024 của doanh nghiệp mình và gần 40% là trung lập thì một số chỉ số chính cho thấy một quỹ đạo đầy hứa hẹn:

Sự lạc quan đang gia tăng: Tâm lý chuyển biến tích cực trong quý sắp tới đối với nền kinh tế nói chung. Mức độ lạc quan tăng 6 điểm so với quý trước lên 45%, trong khi mức độ bi quan chỉ là 10%.

Doanh thu dự kiến ​​nhiều hơn: Hơn một nửa số người được hỏi dự đoán số lượng đơn đặt hàng và doanh thu sẽ cao hơn trong quý II/2024.

Triển vọng việc làm vững chắc: 40% doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động trong Quý II.

Niềm tin đầu tư tăng lên: Việc giảm số lượng doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong quý tới, hiện chỉ còn 15% so với 23% trước đó, cho thấy niềm tin đầu tư đã tăng lên.

Nhìn về lâu dài, sự lạc quan này càng được củng cố, với 71% doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

doanh nghiệp châu Âu
Theo khảo sát, 71% doanh nghiệp châu Âu cảm thấy tích cực về triển vọng dài hạn của họ tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Yếu tố thu hút nhà đầu tư châu Âu và một số hạn chế

Theo khảo sát, lực lượng lao động có tay nghề cao của Việt Nam là điểm thu hút lớn đối với các nhà đầu tư châu Âu, với 75% thành viên EuroCham thuê 76% nhân viên trở lên tại địa phương. Trong khi khảo sát BCI quý IV/2023 cho thấy 40% doanh nghiệp đánh giá trình độ của lực lượng lao động ở mức trung bình thì xu hướng tuyển dụng mạnh mẽ cho thấy nền tảng nhân tài vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Mặt khác, trong khi sự lạc quan vẫn còn cao thì song song đó, các doanh nghiệp châu Âu cho biết phải đối mặt với một số hạn chế ở môi trường kihh doanh tại Việt Nam cản trở việc họ gia nhập thị trường và đầu tư dài hạn như: khó khăn trong việc thực hiện thủ tục hành chính thành lập và mở rộng hoạt động; những quy định không rõ ràng, tạo ra sự không chắc chắn và ảnh hưởng tới việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp; sự chậm trễ tốn kém trong việc xin phê duyệt giấy phép...

Để thu hút thêm đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp châu Âu kiến nghị một số cải cách quan trọng bao gồm:

Đơn giản hóa quản lý: 37% doanh nghiệp kêu gọi các thủ tục hợp lý để dễ dàng gia nhập thị trường và giảm bớt khó khăn.

Tăng cường khung pháp lý: 34% doanh nghiệp nhấn mạnh luật pháp rõ ràng và nhất quán để tạo ra môi trường đầu tư có thể dự đoán được.

Cải thiện cơ sở hạ tầng: 28% doanh nghiệp ủng hộ việc cải thiện hạ tầng đường, bến cảng và cầu để hỗ trợ thương mại và hậu cần.

Việt Nam có tiềm năng kinh tế to lớn và việc giải quyết các thách thức pháp lý là chìa khóa để hiện thực hóa tiềm năng đó một cách trọn vẹn. Việc đơn giản hóa thủ tục và thiết lập các quy định rõ ràng hơn sẽ giúp cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài thành công. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu trong khu vực, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong nước, thu hút vốn quốc tế và tăng cường quan hệ đối tác kinh tế", ông Dominik Meichle - Chủ tịch EuroCham khuyến nghị.


(Theo Tạp chí công thương)

Việt Hằng

Thông tin khác

  • 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024

    Năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, kinh tế xã hội đất nước đã có bước phát triển tích cực với nhiều điểm sáng; hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng GDP hơn 7%, tạo đà, tạo lực, tạo khí thế, tạo niềm tin mới cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong thành tích chung đó, ngành Công Thương đã dồn sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo, đột phá để đóng góp chủ lực vào bức tranh tăng trưởng kinh tế với nhiều kết quả ngoạn mục

  • Phòng vệ thương mại "trợ lực" toàn diện cho sản xuất, xuất khẩu

    Năm 2024, việc sử dụng và ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại tiếp tục được triển khai hiệu quả để bảo vệ lợi ích của các ngành sản xuất, xuất khẩu, giúp doanh nghiệp giữ vững thị trường nội địa và mở rộng thị trường quốc tế.

  • Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp làm gì để vượt qua rào cản phòng vệ thương mại?

    Năm 2024, hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tiếp tục đối diện nhiều vụ điều tra phòng vệ thương mại, đe dọa vị thế cạnh tranh.

  • Hàn TIG dây lạnh

    Các thành phần dây lạnh TIG hiện đã có sẵn cho Fronius iWave. Sự đổi mới tiên phong nằm ở khả năng điều khiển thông minh. Với gói hàn TIG DynamicWire mới được cấp bằng sáng chế, ngay cả những người nghiệp dư cũng có thể dễ dàng tạo ra các mối hàn TIG hoàn hảo. Điều này là do bộ điều khiển dây động luôn chọn đúng tốc độ di chuyển. Quy trình thích ứng với thợ hàn, chứ không phải ngược lại!

  • Tăng trưởng xuất khẩu cao gấp 3 lần mục tiêu đề ra

    (Chinhphu.vn) - Kết quả các chỉ số tăng trưởng của ngành trong 10 tháng năm 2024 của Bộ Công Thương cơ bản tiệm cận và đạt cao hơn so với mục tiêu, kế hoạch Chính phủ giao trong năm 2024. Như vậy, Bộ Công Thương dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

  • [Tọa đàm trực tuyến] Đa dạng thị trường, phát triển sản phẩm cơ khí

    Tọa đàm: "Đa dạng thị trường, phát triển sản phẩm cơ khí" do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 09/12/2024.

  • Việt Nam xuất siêu 24,31 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm

    Trong 11 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 24,31 tỷ USD