Tiếng ViệtEnglish
banner 1 banner 2 banner 3

Tin tức

4 rủi ro từ quốc tế sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Việt Nam 2024

Những rủi ro này liên quan đến cú sốc giá hàng hóa tiềm ẩn, lạm phát dai dẳng, suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc và sự phân mảnh chuỗi cung ứng toàn cầu.

4 rủi ro được Chứng khoán VNDirect đề cập đến trong báo cáo chiến lược năm 2024 mới phát hành. Theo nhóm phân tích, những rủi ro này gồm những cú sốc giá hàng hóa tiềm ẩn do căng thẳng địa chính trị, lạm phát dai dẳng ở các nền kinh tế phát triển có thể dẫn đến kịch bản “cao hơn trong thời gian dài hơn” đối với chính sách lãi suất của Fed và ECB.

VNDirect cũng bày tỏ lo ngại sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế thế giới và sự phân mảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Các chuyên gia tại đây nhận định thị trường hàng hóa đối mặt với những yếu tố bất định vào năm 2024 khi Khả năng phục hồi của Trung Quốc vẫn là biến số khó lường ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa toàn cầu.

Về lạm phát ở các nền kinh tế phát triển, chỉ số này đã giảm mạnh vào cuối năm 2023. "Chúng tôi kỳ vọng lạm phát ở các nền kinh tế phát triển sẽ giảm dần để đạt mức lạm phát mục tiêu của các NHTW lớn do việc thắt chặt tiền tệ được kỳ vọng sẽ dần mang lại kết quả như mong muốn. Rủi ro dẫn đến lạm phát gia tăng bao gồm căng thẳng địa chính trị leo thang, có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến giá hàng hóa tăng cao; thị trường lao động quá sôi động hay lạm phát lõi cao hơn dự kiến", báo cáo nêu. 

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 được VNDirect dự báo đạt 6,3%, lạm phát bình quân dự kiến được kiểm soát ở mức 3,3%.

Tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ ít biến động hơn trong năm nay và VND có thể tăng giá so với USD khoảng 1-2% .

Lãi suất huy động và cho vay dự báo sẽ duy trì ở vùng thấp trong năm 2024 khi NHNN tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng bình quân có thể sẽ dao động trong khoảng 4,5- 5%/năm trong năm 2024. 

VNDirect cũng nêu quan điểm Việt Nam vẫn còn dư địa để mở rộng tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế do nợ công thấp, lợi suất trái phiếu Chính phủ Việt Nam cũng đã giảm mạnh kể từ đầu năm 2023.

Ngoài ra, chi phí vay nước ngoài thấp hơn do lãi suất USD có thể quay đầu giảm trong năm 2024 và xếp hạng tín dụng quốc gia của Việt Nam được nâng lên.

 
 


Anh Đào

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh 

Thông tin khác