Tiếng ViệtEnglish
banner 1 banner 2 banner 3

Tin tức

Đơn giản hóa việc đo hệ số ma sát, nhằm đảm bảo chất lượng tạo hình kim loại

10/07/2024 9:00 AM
 

Dập kim loại là quá trình chế tạo trong đó các nhà sản xuất tạo ra một loạt các bộ phận và thành phần kết cấu từ các tấm hoặc ống kim loại, uốn cong hoặc biến dạng một miếng kim loại thành hình dạng mong muốn mà không cần loại bỏ bất kỳ bộ phận nào.

Vấn đề gặp phải
Kett US là công ty sản xuất các loại máy kiểm tra ma sát tĩnh và động cũng như máy phân tích đặc tính bề mặt cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ông John Bogart, Tổng giám đốc công ty Kett US cho biết: “Trong quá trình tạo hình kim loại, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng từng gặp vấn đề về bôi trơn, hoàn thiện bề mặt hoặc các vấn đề khác liên quan đến ma sát, họ đều hiểu rằng máy kiểm tra ma sát là một thiết bị quan trọng. Nếu không kiểm tra chính xác, họ sẽ không biết được vấn đề này có xảy ra không hay sẽ tái diễn, điều này có thể dẫn đến sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, tốn chi phí, cho đến khi được khắc phục”. 

Vấn đề ở đây là thiết bị kiểm tra ma sát truyền thống không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được nhiệm vụ này.

Để giải quyết vấn đề, các máy kiểm tra ma sát cầm tay, di động đã được phát triển cho phép kiểm tra nhanh, kiểm nghiệm, kiểm tra không phá hủy (1), dành cho các kỹ thuật viên không cần qua đào tạo chuyên môn. Với khả năng này, việc kiểm tra tại chỗ nhiều vật liệu và bề mặt khác nhau có thể được hoàn thành trong vài giây, ngay cả khi đặt thiết bị ở vị trí nghiêng, lộn ngược hoặc theo đường viền của vật liệu cần kiểm tra.

(1) Kiểm tra không phá hủy (NDT – Non Destructive Testing): đề cập đến một loạt các phương pháp kiểm tra cho phép đánh giá và thu thập dữ liệu về vật liệu, hệ thống hoặc thành phần mà không làm thay đổi hay hư hại vật cần kiểm tra.

Lợi ích của việc kiểm tra ma sát bằng thiết bị cầm tay
Các thiết bị kiểm tra ma sát cầm tay có thể được sử dụng ở bất kỳ đâu, ngay lập tức, tại chỗ cần thử nghiệm ma sát trong quá trình tạo hình kim loại. Ví dụ, có thể đo ma sát trên bề mặt kim loại khi tiếp nhận nguyên liệu thô, trong quá trình sản xuất để điều chỉnh độ bôi trơn hoặc trong quá trình kiểm tra QA (Quality Assurance) (2) ở cuối dây chuyền.

(2) Kiểm tra QA (Quality Assurance): bao gồm những hoạt động giám sát, theo dõi và quản lý để đảm bảo quy trình phát triển sản phẩm được thực hiện theo một chuẩn nhất định.


Đo hệ số ma sát theo bất kỳ góc nghiêng nào với máy kiểm tra ma sát cầm tay H37

Ví dụ: Về máy phân tích ma sát cầm tay bao gồm hai mẫu cầm tay chạy bằng pin, H94Ai và H37 3D của công ty Kett. Cả hai thiết bị đều có thể đo hệ số ma sát tĩnh (SCOF – Static Coefficient of Friction) trên bề mặt kim loại khô, ướt hoặc được bôi trơn và được thiết kế để các kỹ thuật viên có thể sử dụng một cách dễ dàng. Họ chỉ cần đặt thiết bị lên bề mặt vật liệu kiểm tra, nhấn phím “measure” và hệ số ma sát tĩnh được đo với độ chính xác 0,001 trong vài giây, với độ chính xác và độ tin cậy tương đương với các quy trình kiểm tra tại phòng thí nghiệm.

Sự tương tác ma sát của kim loại với chất bôi trơn hoặc các chất lỏng khác
Ông John cho biết: “Về cơ bản, bất kỳ kỹ thuật viên cũng có thể kéo một phôi ra khỏi dây chuyền sản xuất và kiểm tra ma sát ở nhiều nơi bằng các thiết bị di động này. Nếu sản phẩm đạt tiêu chuẩn, họ có thể đưa sản phẩm trở lại dây chuyền. Nếu không, họ có thể nhanh chóng điều chỉnh ngay lập tức. Việc đo ma sát hoàn toàn phụ thuộc vào hai bề mặt vật liệu. Vì vậy, việc nhanh chóng thay đổi đồ gá (3) để phù hợp với việc thử nghiệm các kim loại khác nhau là rất quan trọng”.

(3) Đồ gá: Là những thiết bị được sử dụng để xác định vị trí của phôi so với dụng cụ và giữ chặt phôi trong quá trình gia công cơ khí, kiểm tra và lắp ráp sản phẩm.


Máy kiểm tra ma sát cầm tay H94 độc đáo, đo hệ số ma sát tĩnh tính bằng giây

Ông John lưu ý rằng việc thay đổi đồ gá thử nghiệm để kiểm tra các bề mặt rắn – rắn và bề mặt rắn – lỏng, điều này có thể hữu ích trong việc xác định tương tác ma sát của kim loại với chất bôi trơn hoặc các chất lỏng khác.

Trong khi máy kiểm tra ma sát cầm tay H94Ai phải được giữ cân bằng khi đo, thì máy H37 3D mới hơn có các điều chỉnh góc tích hợp cho phép sử dụng ở bất kỳ góc nghiêng nào – từ ngang sang dọc theo ba chiều, thậm chí là lộn ngược. Sự kết hợp của các điều chỉnh góc tích hợp của máy H37 3D, cùng với khả năng trao đổi đồ gá thử nghiệm, cho phép đo ma sát trên các bề mặt kim loại có góc, có đường viền và tròn. Điều này giúp việc đo hệ số ma sát tĩnh linh hoạt hơn đối với các bề mặt kim loại, máy móc và dụng cụ, có thể cải thiện chất lượng sản xuất và tuổi thọ của thiết bị.

Ông John cho biết: “Bằng cách giữ máy đo ở bất kỳ góc nghiêng nào, các kỹ thuật viên đều có thể đo chính xác mà không cần phải điều chỉnh hướng của máy đo hoặc định hướng tay để máy đo hoàn toàn nằm ngang”.

Đảm bảo chất lượng và độ bền
Điểm mấu chốt đối với ngành công nghiệp tạo hình kim loại là giờ đây việc đảm bảo chất lượng và bảo vệ máy móc khỏi các vấn đề do ma sát quá nhiều hoặc quá ít trong quá trình sản xuất trở nên dễ dàng hơn. Với việc đo hệ số ma sát tĩnh linh hoạt, họ có thể đảm bảo tất cả các bề mặt kim loại đều nằm trong thông số kỹ thuật sản xuất ở bất kỳ nơi nào mỗi khi cần.


 

Nguồn: Metalworking World

Thông tin khác